Hiện nay, với tình hình dịch bệnh ngày càng trở nên phức tạp thì nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử là một cách làm mà các cơ quan Nhà nước áp dụng nhằm đảm bảo thực hiện các quy định phòng chống dịch, đồng thời linh hoạt hơn trong công việc, cũng như thuận tiện hơn cho các doanh nghiệp thực hiện thủ tục pháp lý. Nhưng để giúp doanh nghiệp có thể làm quen với việc làm việc trên hệ thống thì cần nhiều thời gian hơn. Sau đây HPT Consulting xin chia sẻ một vài kỹ năng và kinh nghiệm khi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp trên Hệ thống cổng thông tin điện tử Quốc gia về Đăng ký kinh doanh.
Giai đoạn chuẩn bị hồ sơ
Đối với hồ sơ nộp trên hệ thống thì cũng giống như hồ sơ nộp trực tiếp, thành phần cụ thể được quy định từ Điều 19 đến Điều 22 Luật Doanh nghiệp 2020 và được hướng dẫn tại Điều 21 đến Điều 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp.
- Đối với doanh nghiệp tư nhân hồ sơ bao gồm:
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
2. Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.
- Đối với loại Công ty hợp danh, Công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty cổ phần hồ sơ bao gồm:
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
2. Điều lệ công ty.
3. Danh sách thành viên.
4. Bản sao các giấy tờ sau đây:
+ Giấy tờ pháp lý của thành viên là cá nhân/tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
+ Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có)
- Đối với công ty TNHH MTV hồ sơ bao gồm:
1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
2. Điều lệ công ty.
3. Bản sao các giấy tờ sau đây:
+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;
+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
+ Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có)
Chú ý: Các giấy tờ hồ sơ phải được thể hiện dưới dạng file mềm và có chữ ký của người đại diện, thành viên công ty trong hồ sơ. Thường thì hồ sơ sẽ được scan thành fife PDF hoặc Word sau khi ký để nộp trên hệ thống.
Chuẩn bị một tài khoản đã đăng ký trên Cổng thông tin điện tử
Nếu bạn nộp hồ sơ trên hệ thống thì điều đầu tiên bạn phải đăng ký Tài khoản đăng ký kinh doanh trên hệ thống, nếu bạn không có chữ ký số thì có thể ký xác thực bằng tài khoản của mình khi nộp hồ sơ. Và các bước thực hiện sẽ được hướng dẫn cụ thể tại http://dangkykinhdoanh.gov.vn, bạn có thể tìm kiếm và làm theo hưỡng dẫn để tạo cho mình một Tài khoản đăng ký kinh doanh.
Nộp hồ sơ trên hệ thống
Sau khi chuẩn bị toàn bộ hồ sơ bằng file mềm bạn đăng nhập vào hệ thống đăng ký kinh doanh. Bạn thực hiện theo các bước sau để thực hiện nộp hồ sơ
1. Chọn mục “Đăng ký doanh nghiệp” trên hệ thống đã đăng nhập
2. Nếu bạn có chữ ký số công cộng thì lựa chọn mục “Nộp hồ sơ chữ ký số công công” nếu khống có bạn chọn mục “Nộp hồ sơ sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh” chính là tài khoản mà bạn đã đăng ký trên hệ thống
3. Tiếp theo chọn loại hình đăng ký là “Thành lập mới doanh nghiệp/đơn vị trực thuộc
4. Chọn Tiếp theo và lựa chọn loại hình công ty bạn muốn thành lập, sau đó chọn “Bắt đầu”
5. Bạn khai báo các thông tin và tải hồ sơ theo các loại hồ sơ, số lượng bạn chọn trên hệ thống để tải lên
6. Sau khi khai báo chính xác và tải hồ sơ đầy đủ bạn chọn “Xem trước” để kiểm tra lại toàn bộ thông tin của hồ sơ, sau đó chọn “Xác nhận” việc này để hệ thống xác nhận bạn muốn nộp hồ sơ với các thông tin bạn khai và vô hiệu hóa thông tin của bạn sau khi bạn chấp nhận xác nhận, điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể chỉnh sửa hồ sơ nữa nên bạn cần phải kiểm tra kỹ các nội dụng mình đã đưa lên hệ thống.
7. Sau khi xác nhận hoàn tất hồ sơ bạn chọn “Ký số/xác thực tài khoản ĐKKD” và “Thanh toán”
Sau khi thanh toán hồ sơ của bạn sẽ được thể hiện “Đang nộp hồ sơ”. Hồ sơ của bạn sẽ tự động được gửi đến Sở Kế hoạch và đầu tư nơi công ty bạn đặt trụ sở. Sau 01 ngày làm việc Sở kế hoạch và đầu tư sẽ gửi cho bạn giấy Biên nhận để thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ và ấn định thời hạn trả kết quả.
Nếu hồ sơ không hợp lệ Sở sẽ ra thông báo yêu cầu bổ sung, sửa đổi hồ sơ và nêu rõ các vấn đề cần sửa đổi, bổ sung trong hồ sơ của bạn. Nếu hồ sơ đầy đủ trạng thái hồ sơ sẽ hiển thị “Được chấp thuận” và nhận bản dự kiến Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, việc của bạn là mang giấy biên nhận và CMND của người nộp hồ sơ đến trực tiếp Sở Kế hoạch và đầu tư để nhận bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Với các thông tin chúng tôi cung cấp, doanh nghiệp của bạn sẽ không gặp các khó khăn khi thực hiện thủ tục hồ sơ trên Hệ thống cổng thông tin quốc gia. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giúp đỡ bạn nhé.
CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING
Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng
Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068.683 - 0935.564.068
- Chưa đăng ký hồ sơ thương nhân thì có được cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa không? (19.03.2024)
- Trình tự, thủ tục chấm dứt dự án đầu tư tại Việt Nam (26.02.2024)
- Doanh nghiệp nợ bảo hiểm, thẻ BHYT có còn hiệu lực không? (13.10.2023)
- Quy định về mức hưởng chế độ tai nạn lao động năm 2023 (29.07.2023)
- Người lao động phải làm gì khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội? (29.07.2023)
- Điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ có vốn đầu tư nước ngoài (22.07.2023)
- Tranh chấp lao động và nguyên tắc giải quyết tranh chấp lao động (20.07.2023)
- Trợ cấp mất việc, điều kiện hưởng trợ cấp mất việc (20.07.2023)
- Trợ cấp thôi việc là gì? Điều kiện được hưởng trợ cấp thôi việc (20.07.2023)
- Quyền lợi, thủ tục và điều kiện được hưởng BHYT 05 năm liên tục mới nhất 2023 (30.06.2023)